OKR là gì? OKR hay KPI là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp?

OKR là gì? Một trong những công cụ giúp quản lý và thiết lập các mục tiêu một cách hiệu quả trong công việc và truyền đạt những gì bạn muốn hoàn thành được xướng tên là OKR. OKR giúp bạn tạo ra danh sách mục tiêu, những cột mốc bạn cần đáp ứng để hoàn thành nó. OKR được một số tổ chức hàng đầu thế giới sử dụng để thiết lập và ban hành các chiến lược của họ. Để hiểu rõ hơn về OKR, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

OKR là gì?

OKR là viết tắt của cụm từ “Objectives and Key Results”, dịch theo tiếng Việt có nghĩa là “Mục tiêu và kết quả then chốt”.

OKR là viết tắt của cụm từ “Objectives and Key Results”
OKR là viết tắt của cụm từ “Objectives and Key Results”

Trước tiên, Objectives ở đây chỉ mục tiêu mà các doanh nghiệp hay cá nhân mong muốn đạt được, tuy nhiên mục tiêu ở đây là chỉ một. 

Key Results ở đây chỉ kết quả then chốt hay chỉ số mà doanh nghiệp hay công ty đã đạt được. Những kết quả hay chỉ số giúp doanh nghiệp đánh giá được kết quả đo lường tính hiệu quả của mục tiêu công việc. Chìa khóa then chốt của tính hiệu quả OKR đó chính là sự kết hợp giữa mục tiêu và kết quả đạt được.

Đây là một phương pháp nhằm thiết lập mục tiêu được kết hợp giữa Google, các nhóm và cá nhân để đặt ra các mục tiêu đầy thách thức, đầy tham vọng và có thể đo lường được kết quả làm việc. OKR là phương pháp hỗ trợ bạn có theo dõi tiến độ công việc, tạo sự liên kết và khuyến khích sự tương tác xung quanh các mục tiêu mà có thể đo lường được.

OKR là phương pháp giúp doanh nghiệp đánh giá tính hiệu quả công việc
OKR là phương pháp giúp doanh nghiệp đánh giá tính hiệu quả công việc

Hiểu một cách đơn giản, OKR tập trung vào hai yếu tố đó là mục tiêu và kết quả. Ví dụ, trong một doanh nghiệp, trước khi thực hiện một dự án, họ cần phải đặt ra mục tiêu, đưa ra các phương án nhằm đạt được những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp. OKR là phương pháp giúp doanh nghiệp hay công ty duy trì tính kỷ luật và tạo thành một thể thống nhất, hoạt động theo quy củ.

Ưu điểm của OKR là gì?

OKR là phương pháp đánh giá rất linh hoạt và không yêu cầu bất cứ quy tắc nào, vì vậy tùy vào mỗi công ty sẽ có những cách áp dụng OKR khác nhau. Hãy cùng điểm qua một số ưu điểm của OKR.

Mỗi mục tiêu tương ứng với những hành động cần làm
Mỗi mục tiêu tương ứng với những hành động cần làm

Tham khảo thêm Mẫu đơn đăng ký hoạt động KHCN của doanh nghiệp

OKR khuyến khích mọi người đặt ra các mục tiêu đầy tham vọng 

Không giống như các khung mục tiêu truyền thống như MBO, OKR không phải là đặt ra các mục tiêu “an toàn” và mong đợi đạt được 100%. Mọi người được khuyến khích đặt ra các mục tiêu táo bạo, khó khăn (nhưng không phải là không thể), vì vậy có thể họ sẽ không đạt được chúng 100%. Ngay cả 60% cũng không sao trong bối cảnh OKR – 60% mục tiêu thực sự tham vọng vẫn thể hiện những bước tiến lớn về hiệu suất. Do đó, OKR là cách truyền cảm hứng cho mọi người nhắm đến mục tiêu cao và vượt qua ranh giới, thay vì chơi nó an toàn.

OKR được xem xét đánh giá thường xuyên 

Hãy quên cách truyền thống đặt ra các mục tiêu hàng năm và đánh giá kết quả hoạt động vào cuối năm. OKR thường được xem xét và cập nhật mỗi quý một lần, đôi khi hàng tháng, điều này phù hợp hơn nhiều với thế giới có nhịp độ nhanh ngày nay, nơi mà việc chuyển đổi liên tục là tiêu chuẩn.

Phương pháp OKR giúp kết nối công việc trong doanh nghiệp, tổ chức

Ngoài việc giúp các công ty đạt được mục tiêu đề ra, OKR còn là phương pháp giúp kết nối các cá nhân, doanh nghiệp trong các dự án. Qua đó giúp cá nhân, công ty hiểu rõ về nhau trong công việc, gắn kết và tạo sự tin tưởng lẫn nhau trong tổ chức. 

OKR yêu cầu sự theo dõi và tinh thần trách nhiệm. 

Ngoài sự vượt trội về sự kết nối, phương pháp này giúp công ty vận hành, kiểm tra và đánh giá xếp hạng định kỳ một cách kỹ càng và hiệu quả hơn. Việc theo dõi và đánh giá định kỳ sẽ giúp công ty quản lý và kiểm tra tình trạng hiệu suất cũng như kết quả. Từ đó có phương án giúp điều chỉnh hướng đi nếu có một kết quả đi lệch hướng ban đầu.

Phương pháp OKR khuyến khích sự vượt trội về kết quả. 

Một ưu điểm lớn của phương pháp OKR đó chính là thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động và tham vọng trong công việc của mỗi cá nhân trong doanh nghiệp. Thông qua báo cáo kết quả mà công ty có thể kiểm điểm được những hạn chế, điểm yếu, cho phép sự thất bại và từ đó rút ra kinh nghiệm.

OKR thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động và tham vọng trong công việc
OKR thúc đẩy sự sáng tạo, chủ động và tham vọng trong công việc

Nguyên lý hoạt động của OKR là gì?

Nguyên lý hoạt động OKR
Nguyên lý hoạt động OKR

Một điểm khác biệt của OKR so với các phương pháp khác đó chính là OKR hoạt động dựa trên hệ thống niềm tin. Vì thế mà mục tiêu nguyên lý hoạt động của OKR rất khác so với những phương pháp thiết lập mục tiêu khác. Có bốn yếu tố tạo nên nguyên lý hoạt động của OKR. Đó là: 

  • Sự tham vọng. Mục tiêu (Objectives) đưa ra luôn phải cao hơn ngưỡng năng lực cá nhân để từ đó có thêm động lực kích phát tiềm năng phát triển của tổ chức.
  • Tính đo lường. Kết quả then chốt phải đo lường chính xác, định hướng được và tránh sự lan man. 
  • Tính minh bạch. Luôn công khai minh bạch với tất cả thành viên của một tổ chức nhằm tạo sự tin tưởng và sự kết nối giữa các thành viên. 
  • Tính hiệu suất. OKR không sử dụng cho việc đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên.

Phân biệt OKR và KPI đúng cách

KPI chính là viết tắt của từ Key Performance Indicator – là một công cụ đo lường hiệu suất bằng chỉ số nhằm đánh giá năng suất và hiệu quả trong công việc. 

Ở OKR có Key Result và ở KPI có Key performance, cả hai đều là những công cụ đo lường và phản ánh hiệu suất công việc của nhóm. Việc đo lường được thể hiện bằng chỉ số cụ thể mà có thể đo lường và thông qua việc được đánh giá.

Tuy nhiên cần hiểu rõ và phân biệt được hai phương pháp trên để có thể đưa ra cách đo lường hiệu quả và tránh nhầm lẫn trong công việc. 

Phân biệt OKR và KPI
Phân biệt OKR và KPI

Khác biệt trong mục đích sử dụng

  • KPI được sử dụng để đo lường hiệu suất của doanh nghiệp, tổ chức thông qua những con số nhưng nó lại không cho bạn biết bạn cần phải thay đổi hoặc cải thiện những điều gì để thúc đẩy sự phát triển của những con số đó.
  • OKR được sử dụng để quyết định những gì cần được thay đổi, chỉnh sửa hoặc cải thiện. Và một khi bạn đã quyết định lĩnh vực nào cần cải thiện, bạn sẽ viết Objective (Mục tiêu) tập trung vào lĩnh vực đó và Key Results (Kết quả chính) để đo lường mức độ bạn tiến gần đến Objective này. Vì vậy, Key Results là cụ thể cho một lĩnh vực trọng tâm cụ thể được thể hiện bằng Objective. 
  • KPI thường dùng để đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên một cách công bằng, còn OKR là “kim chỉ nam” để chỉ rõ đường đi, cách hành động và mục tiêu hướng tới cho nhân viên.

Trọng tâm của mỗi phương thức là khác nhau

  • Mục đích của OKR là quyết định chính xác những gì bạn cần cải thiện trong công việc kinh doanh của mình và dựa trên đó, trọng tâm là ở chữ O, có nghĩa là mục tiêu. Bạn sẽ phải sử dụng thời gian và nguồn lực của mình như thế nào trong 3 tháng tới mà không nghĩ tới cơ hội cũng giống như việc theo đuổi chúng. 
Trọng tâm mỗi phương thức là khác nhau
Trọng tâm mỗi phương thức là khác nhau
  • Trong khi đó KPI chú tâm đến chữ I (I-Indicator) hướng đến kết quả then chốt đề ra. Nó là số liệu kinh doanh phản ánh hiệu suất còn OKR lại là một phương pháp thiết lập mục tiêu giúp bạn cải thiện hiệu suất và thúc đẩy sự thay đổi. 

KPI là chỉ số đánh giá công việc hằng ngày, còn OKR thì không

Hiểu một cách đơn giản thì OKR chính là cái đích cuối cùng của mục tiêu và để đạt được điều đó thì bạn cần phải bám sát chỉ số KPI, vì KPI sẽ tác động và phục vụ cho việc đánh gia OKR. 

Điểm khác biệt giữa KPI và OKR
Điểm khác biệt giữa KPI và OKR

Minh họa ví dụ về KPI và OKR

Mặc dù chúng ta đã xem xét những điểm giống và khác nhau giữa OKR và KPI, nhưng cần có một ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về 2 phương pháp trên. 

Minh họa ví dụ về KPI và OKR
Minh họa ví dụ về KPI và OKR

Ví dụ: Hãy tưởng tượng khi bạn điều hành một nhóm hỗ trợ khách hàng và bắt bạn đầu nhận thấy một khối lượng lớn các yêu cầu về hỗ trợ khách hàng. Khi bạn muốn giảm thời gian chờ đợi của khách hàng (duy trì sự hài lòng của khách hàng và tỷ lệ giữ chân khách hàng cao), bạn cần đặt ra các mục tiêu phù hợp cho nhóm hỗ trợ khách hàng của mình để giúp họ luôn đáp ứng. Chúng ta sẽ minh họa điều đó bằng 2 phương pháp cụ thể.

  • Phương pháp KPI: 

KPI: Bạn phải hoàn thành 200 phản hồi vé mỗi giờ

Kết quả: Đến cuối quý, bạn đạt được KPI của mình và liên tục đạt tỷ lệ phản hồi là 200 vé mỗi giờ. Tuy nhiên, số lượng khách hàng của bạn có thể vẫn đang tăng lên, do đó thời gian phản hồi của bạn giảm xuống. Do đó, vấn đề cốt lõi vẫn tồn tại, với thời gian chờ đợi của khách hàng lâu hơn làm giảm sự hài lòng của khách hàng.

  • Phương pháp 2: OKR

Mục tiêu (Object): Giải quyết khủng hoảng vé hỗ trợ.

Kết quả then chốt (Key Results): 

  • Giảm thời gian phản hồi xuống 10%
  • Cải thiện 5% điểm số hài lòng của khách hàng
  • Tăng số lượng vé được xử lý từ 180 lên 200

Kết quả:

  • Giảm thời gian phản hồi đi 7%
  • Cải thiện điểm số hài lòng của khách hàng lên 4%
  • Tăng số lượng vé xử lý từ 180 lên 190
  • Mặc dù bạn có thể không đáp ứng được mọi kết quả chính, tuy nhiên cách tiếp cận đa diện của OKR đã cho phép bạn cải thiện đáng kể tình trạng khủng hoảng vé hỗ trợ.

Qua ví dụ trên có thể thấy, việc sử dụng OKR và KPI có thể giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về các kết quả đạt được. Mỗi kết quả chính sẽ đóng góp một phần vào mục tiêu tổng thể của công ty, tổ chức và cho thấy được vai trò của mỗi tác động tới kết quả cuối cùng. 

KPI và OKR: Phương pháp nào tốt hơn?

Có thể thấy hai khái niệm OKR và KPI khá là tương đồng với nhau, nhưng khi xét về tính toàn diện và logic thì hoàn toàn khác nhau. OKR và KPI có thể bổ sung tốt cho nhau và không mâu thuẫn với nhau. Kết hợp chúng một cách hợp lý có thể cho phép quản lý công ty thành công và có kiểm soát. Ta sử dụng OKR để thiết lập mục tiêu và cải thiện hoạt động kinh doanh, cung cấp trọng tâm cái cần thiết để cải thiện các khía cạnh của KPI theo một cách cụ thể và dùng KPI để theo dõi hiệu suất kinh doanh chung.

KPI hay OKR là lựa chọn tốt cho doanh nghiệp

Ngoài KPI, OKR cũng là phương pháp linh hoạt dùng để đánh giá hiệu suất công việc thông qua việc lập kế hoạch mục tiêu. Và mỗi doanh nghiệp, mỗi công ty sẽ có những tùy chỉnh khác nhau về OKR để giúp công ty quản lý và vận hành hiệu quả hơn. Hy vọng bài viết trên cũng phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn về OKR là gì và từ đó áp dụng vào việc kinh doanh thực tế. 

WinPlace chúc các doanh nghiệp thành công!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *